บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

อ่านตรงนี้ก่อน

ในสมัยที่ผมเรียนปริญญาโท กับปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ก็ค้นข้อมูลต่างๆ ทำได้ยากมาก เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยนี้

ผมจำได้ว่า ผมไปจุฬาฯ มหิดล กับหอสมุดแห่งชาติจนกระทั่งคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าหน้าที่ห้องสมุดเลยทีเดียว

ค้นข้อมูลในยุคดังกล่าวนั้น พบเจอข้อมูลแล้วก็ต้องถ่ายเอกสาร  ค่าถ่ายเอกสารนับได้เป็นหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว

ปัจจุบันนี้ การหาข้อมูลประเภทที่ต้องการทำงานวิชาการ ทำวิจัย ฯลฯ หาได้ง่ายมากๆ คือ เข้าไปหาที่ Thailis

ที่ Thailis นี้ ท่านผู้อ่านสามารถ “สืบค้นฐานข้อมูลเอกสารฉบับเต็ม ซึ่งเป็นเอกสารฉบับเต็มของ วิทยานิพนธ์ รายงานการวิจัยของอาจารย์ รวบรวมจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วประเทศ

การสืบค้นข้อมูลนั้น ถ้าใช้คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยจะสะดวกมาก เพราะ มหาวิทยาลัยต่างๆ เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกัน

อย่างไรก็ดี Thailis บุคคลส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าไปค้นในมหาวิทยาลัยได้  ในบล็อกจึงจะแนะนำการค้นข้อมูลจาก โดยเน้นการค้นจากบ้านพักของท่านผู้อ่าน

ผมเอง พักอยู่ในมหาวิทยาลัย ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้การค้นข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยเพราะ “ช้ามากๆ”  ผมใช้ค้นจากบ้านพักของผมแทน

ในบทความชุดนี้ จะแนะนำการค้นข้อมูลด้วย browser ต่างๆ การกระทำกับข้อมูล การเก็บบันทึกข้อมูล ฯลฯ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถนำไปใช้ได้ง่ายสะดวก...............



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น