บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ค้นข้อมูล Thailis 03

ในบทความนี้ ผมจะแนะนำการเก็บรวบรวมบทความที่ค้นได้จาก Thailis ไว้ให้เป็นระบบและเป็นระเบียบ เพื่อว่าจะสามารถนำมาใช้ได้อย่างสะดวก

ขอยกตัวอย่างเรื่องจริง ที่ผมไปช่วยเพื่อนครูคนหนึ่ง ค้นคำว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ”  เพื่อนท่านนี้ ท่านสอนวิชานี้

ผมก็ใส่คำค้นดังนี้
ต้องการสืบค้น: เทคโนโลยีสารสนเทศ  เลือก ส่วนใดส่วนหนึ่ง
จากเขตข้อมูล: ชื่อเรื่อง
เลือกมหาวิทยาลัย/สถาบัน:  ทุกมหาวิทยาลัย/สถาบัน
เลือกชนิดเอกสาร: เอกสารทุกชนิด

ดังภาพนี้


เมื่อคลิก “ค้นหา” แล้ว ก็ได้ผลของการค้นหา ดังนี้


ขอให้ดูแถบสีเขียวที่ผมระบายไว้ จะเห็นว่า ด้วยคำค้นที่ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เราค้นตามชื่อเรื่อง ค้นจากทุกมหาวิทยาลัยจะเอกสารวิชาการ ซึ่งจะเป็น “วิทยานิพนธ์-รายงานผลการวิจัย-บทความ” จำนวน 860 รายการ

มีทั้งหมด 86 หน้า  โปรแกรมแสดงผลหน้าละ 10 รายการ

เราจะทำอย่างไรกับข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้  นี่แค่รายชื่อเท่านั้น  ยังไม่ใช่ตัวเอกสารจริง ซึ่งส่วนใหญ่เก็บในรูปแบบของไฟล์ pdf

ผมจะขอแนะนำการเก็บข้อมูลของผมเองก่อน เพื่อให้ท่านผู้อ่านเห็นแนวทาง ท่านผู้อ่านจะเก็บข้อมูลอย่างไรก็ เชิญตามสะดวก

ผมเก็บข้อมูลจาก Thailis มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ไม่มีกำหนดให้ดาวน์โหลดได้แค่ 6 เล่มแต่วัน  เลยมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก 

ผมก็จะเก็บไว้เป็นกลุ่มๆ ดังนี้


ผมจะเก็บไว้เป็น folder

คำว่า “Behavior” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “พฤติกรรม”
คำว่า “Budhitism” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “ศาสนาพุทธ”
คำว่า “Childhood” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “อนุบาลหรือปฐมวัย”
คำว่า “Responsibility” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “ความรับผิดชอบ”

ใน folder Responsibility” ผมก็เก็บข้อมูล ดังนี้


คำว่า “Burapha” เป็นงานวิจัยของ “มหาวิทยาลัยบูรพา”
คำว่า “chiengmai” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “มหาวิทยาลัยเชียงใหม่”
คำว่า “Chula” เป็นงานวิจัยเกี่ยวกับคำว่า “จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย”

ไฟล์ bi-all, bi-all-2, bi-all-แบบวัด, bi-all-รับผิดชอบ เป็นไฟล์รายชื่อวิทยานิพนธ์ทั้งหมด

ส่วนใหญ่ผมจะเก็บไฟล์ด้วยโปรแกรม Indesign CS5 แล้วแปลงเป็น pdf ไฟล์ด้วย

ใน folder chiengmai” ผมก็เก็บข้อมูล ดังนี้


ชื่อไฟล์ก็คือชื่อคนทำวิทยานิพนธ์  ตัวเลขด้านหลังชื่อก็คือ ปีที่พิมพ์

ใน folderของกัลยา2546 ก็มีไฟล์ดังนี้


ไฟล์ต่างเหล่านั้น คือ วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม ท่านสามารถอ่านและนำไปใช้ได้ตามสะดวก..............



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น