บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ค้นข้อมูล Thailis 04

บทความที่แล้ว ผมยกตัวอย่างการเก็บข้อมูลงานวิจัยจาก Thailis ของผมไปแล้ว 

ในบทความนี้ ผมจะแนะนำวิธีการขั้นตอนและวิธีการของการเก็บข้อมูลดังกล่าว 

ขอกลับไปแสดงภาพเดิมก่อน ดังนี้


จากคำค้นที่ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เราค้นตามชื่อเรื่อง ค้นจากทุกมหาวิทยาลัยจะเอกสารวิชาการ ซึ่งจะเป็น “วิทยานิพนธ์-รายงานผลการวิจัย-บทความ” จำนวน 860 รายการ

การเก็บข้อมูลเมื่อแรกๆ นั้น ผมชอบเก็บแบ่งออกเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งจำเป็นต้องค้นข้อมูลไปทีละมหาวิทยาลัย ทำให้ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน

อันที่จริงเป็นเรื่องที่ผมต้องการ “ความครบถ้วน” ไปเอง  ในการทำงานวิชาการบางเรื่องนั้น  บางทีเราค้นข้อมูลแค่ 2-3 มหาวิทยาลัยก็เพียงพอแล้ว

แต่ผมต้องการค้นให้หมดจดจริงๆ  ผมก็เลยต้องใช้วิธีนี้ คือ ค้นทุกมหาวิทยาลัยไปเลย

ทีนี้ ข้อมูลอยู่ใน เบราเซอร์ (Browser) เราจะเก็บข้อมูลมาที่ไฟล์เอกสารของเราอย่างไร? เป็นเรื่องที่ต้องวางแผนล่วงหน้าพอสมควร

ขอแนะนำ ดังนี้
1) ควรคัดลอก (copy) รายการเอกสารทีละหน้า ซึ่งก็คือ ทีละ 10 เล่ม ไปไว้ที่โปรแกรม notepad เสียก่อน
2) คัดลอก (copy) ไฟล์จาก โปรแกรม notepad มาที่ Microsoft word แล้วปรับแต่งให้เหมาะสม

ถ้าถามว่า ทำไมต้องทำอย่างนั้น  เราจะคัดลอก (copy) ข้อมูลจาก เบราเซอร์ (Browser) ไปที่ Microsoft word โดยตรงได้หรือไม่

ถ้าอยากจะทำ มันก็ทำไป แต่จะทำให้การตกแต่งข้อมูลเป็นไปด้วยยากลำบากมาก  ขอยกตัวอย่าง การคัดลอก (copy) ไฟล์จาก เบราเซอร์ (Browser) ไปที่ Microsoft word โดยตรงดังนี้

ตัวอย่างการคัดลอกไฟล์จากเบราเซอร์ Maxthon ไปที่ Microsoft word โดยตรง


จะเห็นว่า การคัดลอกไฟล์จากเบราเซอร์ Maxthon ไปที่ Microsoft word โดยตรงนั้น จะมีตารางตามมาด้วย  การแก้ไขให้ไฟล์เป็นไปตามที่ต้องการนั้น ยากมาก เหนื่อย

ตัวอย่างการคัดลอกไฟล์จากเบราเซอร์ Firefox ไปที่ Microsoft word โดยตรง


จะเห็นว่า การคัดลอกไฟล์จากเบราเซอร์ Firefox ไปที่ Microsoft word โดยตรงนั้น ไม่มีตารางตามมาด้วยแบบ Maxthon 

แต่สี่เหลี่ยมเล็กหลังตัวเลข กับ link นั้น แก้ไขให้ไฟล์เป็นไปตามที่ต้องการนั้น ยากมาก เหนื่อย พอๆ กับ Maxthon

ตัวอย่างการคัดลอกไฟล์จากเบราเซอร์ Maxthon ไปที่ Notepad


Notepad เป็นโปรแกรมที่รับแต่ตัวอักษรอย่างเดียว จึงทำให้ลักษณะของโปรแกรมอื่นๆ ของ เบราเซอร์ต่างๆ นั้น ไม่ตามมาด้วย  จึงง่ายที่จะปรับปรุงไฟล์ให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

ตัวอย่างการคัดลอกไฟล์ ไปที่ Notepad ไปที่ Microsoft word


เพื่อความสะดวกในการอธิบาย ผมขอปรับไฟล์ให้เป็นไปที่ผมต้องการก่อน  แล้วจะอธิบายขั้นตอนและวิธีการภายหลัง

ไฟล์ข้อมูลที่ได้มาที่ผมปรับปรุงแล้ว เป็นดังนี้


ผมปรับปรุงไฟล์ให้เป็นรูปแบบของการพิมพ์บรรณานุกรม และเรียงตามตัวอักษรไว้แล้ว  ตอนนี้ก็สะดวกที่จะไปค้นหาข้อมูลต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น