บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ค้นข้อมูล Thailis 06

ในบทความที่แล้ว ผมแนะนำการดาวน์โหลดวิทยานิพนธ์ด้วย เบราเซอร์ Maxthon ไปแล้ว  คราวนี้เราจะมาลองทำด้วย IE ดูบ้าง

ที่ลองหลายๆ โปรแกรมก็เพราะว่า เราต้องการโปรแกรมที่เร็วที่สุดและสะดวกที่สุด 

คราวนี้ ทดลองของจริงเลย ผมกำลังช่วยเพื่อนคนหนึ่งทำผลงานวิชาการเกี่ยวกับการพัฒนาความคิด

ผมค้นมาได้แล้ว จากคำค้นที่ว่า “การคิด” ได้ประมาณ 92 หน้ากระดาษ ตอนนี้กำลังจะดาวน์โหลดงานวิจัยของ จิรสันต์ บัวสาย

ก็เปิด IE เข้าไปที่ http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php พิมพ์ข้อมูลสืบค้นเข้าไป ดังนี้


ต่อไปก็คลิก ค้นหา ก็จะมีหน้าต่างลอยขึ้นมา ดังนี้


จะมีรายการเอกสารเพียงเล่มเดียว เพราะ จิรสันต์ บัวสาย เขียนวิทยานิพนธ์เล่มเดียวเท่านั้น

ต่อไปคลิกเม้าส์ที่ชื่อของวิทยานิพนธ์ ก็จะมีหน้าต่างลอยขึ้นมา ดังนี้


ภาพนี้แสดงเฉพาะไฟล์วิทยานิพนธ์เท่านั้น  รายละเอียดอื่นๆ ไว้อธิบายภายหลัง  ที่ผมระบายสีเขียวไว้ ไม่ต้องดาวน์โหลดก็ได้

ต่อไปคลิกเม้าส์ที่ไฟล์เพื่อจะดาวน์โหลดไฟล์นี้เป็นไฟล์แรก  ปรากฏมีหน้าจอให้ login โผล่ขึ้นมาอีกแล้ว 


นี่คือ ความน่ารำคาญของ IE นอกจากจะช้ากว่าชาวบ้านแล้ว ต้อง login ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ทั้งๆ ที่เมื่อกี้นี้ก็ login ไปครั้งหนึ่งแล้ว

เมื่อคลิกที่ login ก็มีหน้าจอลอยขึ้นมาอีก ดังนี้


ในสี่เหลี่ยมสีเขียว แสดงว่า ผมกำลังจะดาวน์โหลดไฟล์ title ขนาดไฟล์ 1.12 เม็กกะไบต์

ในสี่เหลี่ยมสีเหลือง แสดงว่า ผมดาวน์โหลดมาแล้ว 4 เล่ม เล่มนี้เป็นเล่มที่ 5

วันหนึ่ง Thailis ให้ดาวน์โหลดได้เพียง 6 เล่ม

ในสี่เหลี่ยมสีม่วง คลิกสี่เหลี่ยมเล็ก เสร็จแล้วคลิก Thailis ในสี่เหลี่ยมสีแดง ก็จะมีหน้าต่างลอยมาอีก 1 หน้าต่าง ดังนี้


สีเขียวคือ เปิดอ่าน  สีแดงคือ เซฟไฟล์ สีเหลือง คือ ยกเลิก

ผมต้องการดาวน์โหลด ผมก็คลิกเม้าส์ที่ สีแดง  ก็จะมีหน้าต่างลอยขึ้นมาอีกแล้ว ดังนี้


สี่เหลี่ยมสีแดงบอกว่า ไฟล์นี้ จะไปอยู่ที่ไหน  สี่เหลี่ยมสีเขียวคือ ชื่อไฟล์จะเป็นแบบนี้ จะเปลี่ยนชื่อหรือไม่

ผมไม่ต้องการเปลี่ยนชื่อ ก็จึงคลิก save  กระบวนการดาวน์โหลดจึงจะเริ่มขึ้น 

ในระหว่างดาวน์โหลดก็จะมีหน้าต่างบอกสถานะขึ้นมาดังนี้


จากประสบการณ์การใช้งาน IE ช้ามาก มีกระบวนการขั้นตอนที่ยุ่งยาก ผมจึงไม่เคยใช้ IE ในการดาวน์โหลดข้อมูลที่ Thailis เลย

ส่วนใหญ่ผมจะใช้ Firefox ถ้า Firefox งอแงมีปัญหา ผมก็จะหันไปใช้ Maxthon  ถ้า 2 โปรแกรมนี้มีปัญหา ผมก็จะไป Opera

ถ้า 3 โปรแกรมนี้มีปัญหา  ผมก็ไปทำอื่นก่อน  แล้วค่อยมาดาวน์โหลดทีหลัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น